Có thể nói nền kinh tế hàng hoá nhiều
thành phần cùng với sự mở cửa để hội nhập của Việt Nam ra ngoài thể giới
đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngành thiết kế đồ hoạ phát triển một
cách mạnh mẽ. Các công ty nước ngoài ra đời với muôn ngàn sản phẩm mãu
mã phong phú thực sự đã tạo nên một cuộc cạnh tranh khốc liệt để chiếm
lĩnh thị trường.
Cùng đó là các sản phẩm ngoại nhập với
mãu mã phong phú cũng đang hiển hiện ngày càng nhiều trên thị trường
Việt Nam. Một tất yếu sẽ xảy ra là hàng hoá nào với hình thức mẫu mã
đẹp, chất lượng tốt sẽ chiếm được yêu thích từ phía người tiêu dùng.
Muốn xây dựng được những biểu tượng hàng hoá có uy tín trên thị trường
thì việc quảng cáo là một giải pháp tối ưu trong chiến lược của các nhà
quản lý kinh doanh. Nhiệm vụ đặt ra cho các hoạ sỹ thiết kế đồ hoạ là vô
cùng to lớn. Làm thế nào để thông tin từ nhà sản xuất đến với người
tiêu dùng một cách nhanh nhất, chính xác nhất và ấn tượng nhất. Một loạt
câu hỏi được đặt ra, một loạt phương án được thực thi nhưng có lẽ đơn
giản nhất và cũng là phức tạp nhất đó là màu sắc bởi màu sắc có sức thu
hút rất lớn, con mắt chúng ta thường nhạy cảm với màu sắc hơn là với
hình khối. Các hiện tượng màu sắc thường có tác động mạnh đến tâm lý và
cảm xúc của con người. Màu sắc là phương tiện hữu hiệu nhất giúp quảng
cáo tiếp cận một cách nhanh nhất tới mục tiêu quảng cáo đó là con người.
Mắt người cảm nhận được màu khi các bước
sóng này được đối tượng quan sát hấp thụ và phản xạ. Ba màu đỏ, lục và
xanh là những màu nguyên thuỷ của ánh sáng. Khi ba màu này chồng lên
nhau chúng tạo ra các màu thứ cấp: Cyan, Magenta và Yellow. Các màu
nguyên thuỷ và màu thứ cấp là những thành phần màu bổ xung cho nhau.
Những màu tương hợp là những màu hầu như không giống màu nào cả. Từ các
màu nguyên thuỷ và các màu phát triển từ chúng là màu hữu sắc. Màu đen,
trắng, xám là màu vô sắc.
Theo cảm giác về mặt tâm lý, màu đỏ,
vàng, cam được liên tưởng tới mặt trời cho nên những màu đó và các sắc
cùng tông được coi là màu nóng. Màu xanh, lục, tím liên tưởng tới bầu
trời, mặt nước nên những màu đó và các sắc cùng tông được coi là lạnh.
Những màu ở giữa nóng và lạnh là màu trung tính. Chính từ những thói
quen tâm lý trên mà con người đưa ra những quan niệm về màu sắc hay nói
cách khác đó chính là ngôn ngữ màu sắc. Màu sắc tự thân có khả năng gây
cảm giác xa gần.
Thực tế cho thấy những màu nóng như đỏ,
cam, vàng và các sắc điệu của chúng thường cho cảm giác đến gần mắt
nhìn, những màu lạnh cho cảm giác lùi xa chạy về phía sau. Màu sáng đặt
trên nền tối, màu rực rỡ đặt trên nền trầm đều làm tăng sự tương phản về
khoảng cách xa gần. Màu sáng, màu nóng đặt trên nền tối, nền lạnh
thường cho cảm giác lớn hơn diện tích thực của nó. Do đó gây cảm giác
chiếm chỗ trong không gian nhiều hơn so với các màu sắc khác. Sự tương
phản, ảnh hưởng của các màu được thể hiện rõ khi hai màu đặt cạnh nhau
hoặc bao quanh nhau.
Mỗi màu đều có sự biến đổi bởi màu này
tác động lên màu kia. Tính chất của màu sắc và hình khối có một mối quan
hệ tương hỗ nhất định. Màu sắc có khả năng hoàn thiện khối. Nó tạo cho
hình khối sự đa dạng về biểu chất, làm phong phú bề mặt của khối. Khi
cần thiết nó có thể sử dụng nhiều quan hệ màu trên một bề mặt làm gia
tăng hoặc giảm nhẹ sự chú ý của thị giác đối với tong bộ phận của hình
khối. Khi hình khối bị phân thành nhiều nhóm, thành phần thì có thể dùng
màu hợp nhất chúng lại thành hình khối có sự thống nhất và khái quát.
Cùng trên một diện tích, hoặc một thể tích màu sáng có vẻ lớn hơn các
màu tối. Màu vàng, lam nhạt gây cảm giác rộng hơn các màu khác. Tính
chất nóng, lạnh của màu làm tăng tính động hoặc tĩnh. Làm nổi bật sự
phát triển hoặc sự yên tĩnh của hình khối. Các hình khối động, hình khối
phát triển khi mang màu đỏ, cam vàng, hoặc màu phát quang thì gây cảm
giác va đập thị giác mạnh. Ngược lại những màu lạnh hoặc trầm lại có khả
năng nhấn mạnh những hình khối có tính ổn định, lan toả, vững chãi.
Tính chất này của màu sắc rất hữu ích trong việc thiết kế quảng cáo, gây
sự tập trung chú ý của khách hàng.
Sắc màu là phương tiện hữu hiệu nhất để
diễn tả đặc trưng của thế giới quan. Những màu vàng, các màu rực sáng
gợi tiếng vang lớn. Gam tông màu nâu tạo sự tĩnh lặng gợi lại một ý
tưởng xa xôi, tồn tại về lâu dài, màu nâu trông lịch sự trang nhã, những
màu mát nhẹ gần với sự êm dịu ngân dài. Màu vàng chanh gợi cảm giác về
vị chua, màu cam mang đến về sự ngọt ngào ngon miệng. Chính vì vậy màu
cam và các sắc độ cùng tông hay được sử dụng rộng rãi trong nhà hàng,
những ứng dụng cho đồ thực phẩm ăn uống. Màu đỏ, cam và các màu có độ
mạnh chói được coi là các màu tích cực, kích thích hưng phấn. Những màu
lạnh, màu đục tiêu biểu sự tĩnh lặng, nhã nhặn gắn liền với cảm giác về
sự nhàn hạ, thanh lịch. Những tông màu tím nhạt, hồng phấn gợi cảm giác
mơ mộng, lãng mạn hay được sử dụng trong đồ mỹ phẩm gợi cảm giác nhự
nhàng, sự quyến rũ…
Phát triển cùng tư duy triết học cổ
Trung Quốc, màu sắc được biết đến với những “Ngũ sắc - đỏ, vàng, trắng,
đen” ứng với “Ngũ hành –Hoả, Thổ, Mộc, Kim, Thuỷ” là năm thành phần
nguyên bản tạo nên thế giới. Màu sắc đã được con người đề cập tới từ rất
sớm từ khi hình thành ý thức xã hội, là yếu tố cần khám phá phục vụ nhu
cầu trong cuộc sống. Người Trung Quốc nói riêng và người phương Đông
nói chung đều có quan niệm: -Màu đỏ là màu tượng trưng cho sự may mắn.
Đỏ là màu sung sướng, nồng nhiệt, hạnh phúc, chỉ có sức mạnh, có danh
vọng. Màu đỏ được dùng trong các ngày đại hỉ - đám cưới, khánh thành nhà
mới… hay trong dịp tết. Sắc đỏ truyền thống đó hẳn trong mỗi người dân
đát Việt ta đều không quên được câu đối ngày Tết “Thịt mỡ dưa hành câu
đối đỏ ”.
Chính vì vậy màu đỏ là màu rất được ưa
chuộng ở phương Đông. -Màu vàng tượng trưng cho quyền uy, giàu sang ,
phú quý. Màu vàng được sử dụng nhiều ở chốn cung đình xưa. Vua chúa
thường lấy màu vàng làm màu tượng trưng của mình được sử dụng trong
trang phục, sắc phong, trang trí nhà cửa… - Màu đen tạo cảm giác sâu
thẳm về bề mặt lẫn chiều sâu, tượng trưng cho sự huyền bí, u ám, đen tối
gắn liền với lực lượng siêu nhiên bí hiểm mà con người chưa khám phá ra
được. - Màu xanh còn liên tưởng tới rừng cây, thuộc gam màu lạnh, là
màu tượng trương cho mùa xuân, tốt tươi, thanh bình, hi vọng. - Quan
niệm về màu sắc ở từng vùng, từng miền là khác nhau.
Phương Tây cho rằng màu trắng là tinh
khiết, trong trắng, cô dâu trong ngày cưới thương mặc màu trắng. Còn
phương Đông lại ngược lại, màu trắng thể hiện sự tang tóc, nên trong ma
chay người ta hay dùng màu trắng. Những quan niệm đó không phải là bất
biến, mà có sự thay đổi khi các nền văn hoá giao lưu ảnh hưởng lẫn nhau.
Ngày nay màu trắng được sử dụng rộng rãi ở nước ta cũng như một số nước
phương Đông khác trong cuộc sống. Những liên tưởng này chủ yếu dựa vào
kinh nghiệm mà con người cảm nhận được trong cuộc sống.
Cuộc sống chứa đựng trong nó biết bao
màu sắc. Với những biểu hiện có tính quy luật của màu sắc, con người đã
thể hiện được những ý tưởng chủ quan của mình. Cùng những hiểu biết về
màu sắc trong cuộc sống như quan niệm, thói quen tâm lý, tín ngưỡng … sẽ
giúp người họa sỹ thiết kế đạt được thành công trong thiết kế đạt được
thành công trong thiết kế sản phẩm của mình phục vụ cuộc sống.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét